Đóng

23 Tháng Sáu, 2017

3 YẾU TỐ TẠO NÊN NGƯỜI LÔI CUỐN: SỰ HIỆN DIỆN

Bạn là nhà khởi nghiệp đang tìm kiếm một bước tiến thành công và thu hút các nhà đầu tư?

Bạn là một quân nhân muốn có được lòng trung thành của cấp dưới?

Bạn là nhân viên bán hàng đang cố gắng để có thêm khách mới?

Bạn là giáo sư đại học muốn bài giảng của mình có thể chạm đến sinh viên?

Bạn là một thanh niên F.A đang tìm kiếm tình yêu?

Dù hoàn cảnh của bạn ra sao và mục tiêu của bạn là gì, một trong những công cụ quan trọng nhất để thành công là sự lôi cuốn cá nhân của bạn. Sự lôi cuốn cho phép bạn chỉ huy một căn phòng, thu hút người khác đến với bạn, và thuyết phục người khác theo ý kiến của mình. Nó là một phần thiết yếu để trở thành một người lãnh đạo chinh phục được những cấp dưới tâm huyết sẵn lòng cùng bạn đi đến tận cùng chân trời. Những người đàn ông lôi cuốn được nhìn nhận là đáng yêu quyền lực, một sự kết hợp uyển chuyển khó cưỡng có thể mở ra cho họ vô vàn cơ hội.

Sự lôi cuốn nghe có vẻ là một tính chất rất bí ẩn – một thứ mà có người bẩm sinh đã có, có người không. Nhưng may mắn là không phải thế. Bạn không cần phải trúng độc đắc giải thưởng sự lôi cuốn di truyền mới có thể phát triển bản thân trở thành một người đàn ông với sức hút kỳ diệu.

Mỗi một yếu tố trong ba yếu tố tạo nên sự lôi cuốn đều sẽ có một bài viết hoàn chỉnh. Mỗi bài viết sẽ đưa ra một cái nhìn toàn cảnh về yếu tố ấy, cũng như những lời khuyên thiết thực để phát triển và thực hiện. Sau đó, chúng tôi sẽ viết về ngôn ngữ cơ thể lôi cuốn, và, vì không phải “phong cách” lôi cuốn nào cũng phù hợp cho mọi hoàn cảnh, chúng tôi sẽ bàn về việc hành vi nào nên dùng và nên tiết chế ở những trường hợp khác nhau.

Hôm nay, tôi sẽ bắt đầu với yếu tố đầu tiên: Sự hiện diện

Yếu tố của sự lôi cuốn #1: Sự hiện diện

Bạn đã từng nói chuyện với một người và cảm thấy mình không nhận được toàn bộ sự tập trung của người đó?

Bạn cảm thấy thế nào về điều đó?

Có lẽ là hơi khó chịu.

Đáng buồn là càng ngày càng ít người hiện diện và thu hút trọn vẹn những người họ tương tác. Thu hút người khác trong một cuộc trò chuyện vẫn luôn là một thử thách, vì chúng ta ai cũng có một chút ái kỷ trong giao tiếp.

Giờ đây điện thoại thông mình đã làm bão hòa cuộc sống hiện đại, trở nên hiện diện hoàn toàn nay còn khó hơn. Con người ngày nay cố gắng (nhưng không thành công) luân chuyển sự chú ý của mình giữa hai thế giới – thế giới thực với người và người hiện diện bằng xương bằng thịt và thế giới ảo gửi thông điệp từ điện thoại. Đến bất kỳ một nhà hàng nào ở Mỹ và bạn thể nào cũng bắt gặp những bàn có người ngồi nhìn chăm chăm vào điện thoại thông minh và chẳng giao tiếp gì với nhau cả. Video này được đăng cách đây vài tuần và nó tái hiện hoàn hảo cách mà công nghệ đã tạo ra một xã hội của những kẻ trố mắt nhìn màn hình không hiện diện. Thật chua xót.

Tin mừng là giờ đây rất dễ để tách khỏi đám đông bằng cách trở nên hiện diện với người khác và đặt toàn bộ sự chú ý vào họ.

Khi nghĩ đến sự lôi cuốn, có thể bạn sẽ nghĩ đến việc cố gắng làm cho bản thân trở nên siêu tuyệt vời trước mặt người khác. Nhưng bí mật ngược đời của sự lôi cuốn là không phải đánh trống khua chiêng về những phẩm chất tốt của bạn, mà là khiến cho người khác cảm thấy bản thân họ tốt. Sự lôi cuốn thực sự làm cho người khác cảm thấy quan trọng, khi họ tương tác với bạn xong, họ cảm thấy tốt về bản thân hơn trước.

Tập trung năng lượng tâm lý và cảm xúc vào người bạn tương tác là cách bạn tạo ra cảm giác quan trọng. Con người về cơ bản luôn muốn sự chú ý – họ muốn được nhìn nhận và công nhận.

Và bạn không cần phải là người hướng ngoại hòa đồng, chăm mạng xã hội để sở hữu và thể hiện sự lôi cuốn. Trong The Charisma Myth (Giai thoại về sự lôi cuốn), Cabane có nhắc đến nhà khởi nghiệp công nghệ Elon Musk làm ví dụ về một người tinh thông nghệ thuật lôi cuốn hiện diện. Anh cực kỳ thông minh và một chàng trai trầm lặng, tuy nhiên, anh cân bằng tính hướng nội của mình bằng sự tập trung và hiện diện cao độ. Anh không cần đến cuộc sống hướng ngoại tiệc tùng để thu hút người khác, thay vào đó là tán gẫu với mọi người và cho đi một chút của bạn thân đến rất nhiều người, anh chú tâm cho sự chú ý của mình một cách trọn vẹn với một ít người, nhờ đó, anh khiến họ cảm thấy cực kỳ đặc biệt. Sự lôi cuốn không nhất thiết là về số lượng, mà là chất lượng.

presence-780x386

Thể hiện sự hiện diện là một khái niệm rất đơn giản, nhưng đôi khi lại rất khó khăn để thực sự đạt được nó. Bạn không thể làm giả được. Con người cực kỳ nhạy để nhận biết khi bạn giả vờ quan tâm. Để thực sự thể hiện sự hiện diện, bạn phải thực sự hiện diện. Cần có một ý chí khổng lồ để tập trung tất cả sự chú ý của bạn vào người mà bạn ở cùng tại một thời điểm. Nhưng cũng như mọi điều khác, luyện tập và mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng.

Dưới đây là một số lời khuyên để phát triển sự hiện diện lôi cuốn:

Đưa bản thân về hiện tại Sự hiện diện bắt đầu từ tâm trí. Nếu bạn cảm thấy tâm trí bạn đang chạy nhảy đâu đó khi đang giao tiếp với người khác, hãy thử bài tập nhỏ này để đưa bạn trở về với hiện tại. Tập trung các giác quan trên cơ thể mà bạn thường bỏ qua. Có thể là hơi thở hoặc là cảm giác chân chạm đất. Bạn không cần phải dành quá nhiều thời gian trầm ngâm về những giác quan này. Chỉ một hoặc hai giây thôi cũng sẽ đưa bạn trở về khoảnh khắc bạn đang chia sẻ cùng người đó.

Đảm bảo cơ thể bạn cảm thấy thoải mái. Rất khó để hiện diện hoàn toàn với một người khi mà bạn cứ nghĩ đến việc cái quần chật quá khiến bạn không thoải mái hay sao trời hôm nay nóng thế. Vì vậy, hãy làm mọi thứ có thể để chắc chắn rằng bạn luôn thoải mái. Như lời Antonio nhấn mạnh rất nhiều lần – hãy mặc những bộ đồ vừa vặn với bạn! Ngoài việc giúp bạn trông đẹp hơn, quần áo vừa người còn khiến bạn cảm thấy tốt hơn. Một số điều khác bạn có thể làm để tăng sự thoải mái bao gồm ngủ đủ giấc, giảm caffeine (điềm tĩnh thay vì kích thích), và điều chỉnh nhiệt độ (những khi có thể) ở mức thích hợp.

Chỉnh các thiết bị điện tử ở chế độ im lặng và tống khứ chúng ra khỏi tầm mắt. Điều này phục vụ cho hai mục đích. Đầu tiên, nó giảm cám dỗ thôi thúc bạn táy máy nghịch chúng khi đang giao lưu với người khác. Thứ hai, nó gửi một thông điệp mạnh mẽ đến người kia rằng họ có sự chú ý tuyệt đối của bạn và sẽ không phải sẻ chia nó với chiếc điện thoại thông minh đặt trên bàn.

Nhìn vào mắt đối phương khi họ đang nói. Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng người tiếp xúc ánh nhìn với người khác càng nhiều thì càng được coi là sở hữu những đặc điểm đáng ao ước, bao gồm sự ấm áp, thành thật, chân thành, năng lực, sự tự tin, và cảm xúc vững vàng. Và tiếp xúc ánh nhìn không chỉ khiến bạn lôi cuốn hơn đối với đối phương theo mọi cách, nó còn tăng chất lượng tương tác. Tiếp xúc ánh nhìn truyền đạt sự thân mật, và khiến người nhận được ánh nhìn ấy có cảm xúc tích cực về sự tương tác của bạn đồng thời cũng càng gắn kết với bạn hơn.

Điều quan trọng cần chú ý là dù tiếp xúc ánh nhìn rất hữu ích khi xây dựng sự thân mật trong những tình huống thân thiết, một nghiên cứu gần đây cho rằng điều này có thể phản tác dụng khi bạn đang cố gắng thuyết phục một người đang hoài nghi quan điểm của bạn.

Gật đầu để biểu lộ rằng bạn đang lắng nghe. Ngoài ánh mắt, một cách khác để thể hiện sự hiện diện là qua ngôn ngữ cơ thể, cụ thể hơn, gật đầu. Nhưng hãy thật sáng suốt khi gật đầu. Quá nhiều có thể biểu thị bạn đang quá cố gắng làm hài lòng và đồng tình với người khác, làm giảm nhận thức của họ về quyền uy của bạn. Ngoài ra, chỉ gật đầu ở những thời điểm phù hợp, bạn phải thật sự lắng nghe thì mới biết được gật đầu lúc nào là hợp lý.

Hỏi những câu hỏi giúp bạn thông suốt. Một cách đơn giản để thể hiện cho người khác biết bạn đang hoàn toàn bên họ là đặt ra những câu hỏi giúp bạn hiểu rõ vấn đề sau khi người kia nói xong. Ví dụ, bạn có thể hỏi, “Khi mà bạn nói …, ý của bạn là sao?”

Một câu hỏi khác cũng rất hay trong quyển The Seven Habits of Highly Effective People (Bảy thói quen của người có hiệu quả cao) của Tiến sĩ Stephen Covey. Về cơ bản, bạn lý giải những gì người kia vừa nói và thêm vào câu, “Tôi hiểu vậy có đúng không?”

Trong những cuộc trò chuyện thông thường hơn, hãy hỏi người khác những câu như, “Điều bạn thích nhất về nó là gì?” hay “Điều bạn cảm thấy khó khăn nhất về nó là gì?” Con người ta rất thích soi chiếu bản thân và trả lời những câu hỏi như thế.

Tránh sốt ruột. Sốt ruột là dấu hiệu khiến đối phương cảm thấy bạn không thoải mái hay hài lòng và đang muốn ở một nơi nào khác với ai khác. Vậy nên đừng nghịch ngón tay hay điện thoại. Và tránh nhìn xung quanh xem chuyện gì đang diễn ra, điều này gợi cho đối phương rằng bạn đang tìm kiếm cơ hội tốt hơn hiện tại.

Đừng nghĩ bạn sẽ trả lời thế nào khi người kia vẫn còn đang nói. Ta luôn có khuynh hướng làm điều này. Tính ái kỷ giao tiếp sâu trong ta muốn luôn sẵn sàng nhảy vào câu chuyện và nói ngay khi có cơ hội. Nhưng nếu bạn nghĩ mình sẽ nói gì, hẳn là bạn không hoàn toàn lắng nghe những gì mà đối phương đang nói. Muốn có ý để nói trước khi nói là một phản ứng tự nhiên, nhưng vừa nghĩ vừa trả lời cũng không thành vấn đề, hãy tận dụng những khoảng dừng. Chúng ta sẽ bàn về điều này trong bài viết về Quyền uy, người có địa vị thấp mới nói nhiều và cảm thấy cần phải khỏa lấp mọi sự im lặng.

Chờ hai giây trước khi trả lời. Nhảy vào nói ngay khi người kia tạm dừng hoặc dừng nói hẳn khiến họ cảm thấy bạn đang làm những điều nêu trên, nghĩ xem phải nói gì thay vì hoàn toàn lắng nghe họ. Hành vi phi ngôn ngữ có sức mạnh lớn lao hơn hành vi ngôn ngữ, vậy nên hãy sử dụng thủ thuật này của Cabane để thể hiện bạn thực sự hòa nhịp:

Khi người khác nói xong, hãy xem thử liệu bạn có thể dùng biểu cảm gương mặt để phản hồi trước hay không, để cho họ thấy bạn tiếp thu những gì họ vừa nói và đưa ra những suy xét thích đáng. Chỉ khi đó, sau khoảng hai giây, bạn trả lời.

Thứ tự như sau:

  • Họ dứt câu
  • Gương mặt bạn tiếp thu
  • Gương mặt bạn phản hồi
  • Sau đó, và chỉ có lúc này, bạn trả lời

Trau dồi những kỹ năng lắng nghe khác. Hãy xem qua bài viết về lắng nghe chủ động để có thêm những lời khuyên cải thiện kỹ năng quan trọng này. Làm theo chúng và bạn sẽ tăng sự hiện diện lôi cuốn của mình nhanh chóng.

Dịch: Hồng Phương

Nguồn: Artofmanliness.com

BLOGS Related