05 YẾU TỐ CHÍNH CỦA CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

1.Tìm mục đích của bạn

Tất cả đều rất tốt khi bạn có một số sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời nhưng việc truyền đạt một tầm nhìn lớn hơn cho những gì bạn đang cố gắng đạt được sẽ thu hút những người tin vào cùng tầm nhìn đó và cuối cùng sẽ có nhiều khả năng mua hàng của bạn hơn.

Bạn có thể có một ý tưởng rất rõ ràng về lý do tại sao bạn bắt đầu kinh doanh — bởi vì bạn muốn tự do đưa ra quyết định của riêng mình và sự linh hoạt để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình — nhưng bạn sẽ cần suy nghĩ về bức tranh toàn cảnh hơn về kết quả bạn đang cố gắng giúp khách hàng của mình nhận được hoặc tác động mà bạn muốn có trên thế giới. Gọi đó là ‘mục đích’, ‘tuyên bố sứ mệnh’ hoặc ‘tại sao’ của bạn – nhưng bạn cần phải có ý tưởng rõ ràng về lý do tồn tại của mình.

Khách hàng cũng ngày càng cảnh giác hơn với những tuyên bố phóng đại về mục đích của thương hiệu và ngày càng có nhiều sự ngờ vực — vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn có thể thực sự thực hiện những gì mình hứa.

2. Xác định giá trị cốt lõi của bạn

Giá trị của bạn nằm ngay cốt lõi của thương hiệu: bạn muốn đại diện cho điều gì. Cũng như mục đích của thương hiệu, việc truyền đạt những giá trị rõ ràng sẽ thu hút những khách hàng chia sẻ những giá trị đó. Những giá trị đó cũng sẽ hướng dẫn các quyết định kinh doanh của bạn và giúp bạn thực hiện các đánh đổi chiến lược. Bạn không thể là tất cả mọi thứ đối với tất cả mọi người, vì vậy việc làm rõ các giá trị của bạn sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định như trang web của bạn nên đơn giản và dễ hiểu hay chi tiết và toàn diện; liệu sản phẩm của bạn có nên được làm bằng vật liệu chất lượng tốt nhất hay bạn có thể thỏa hiệp về chất lượng bởi vì khả năng chi trả là quan trọng hơn; và như thế.

Hãy nhớ rằng chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn xoay quanh sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh của bạn. Những phẩm chất nào bạn có thể sở hữu và thực sự nhúng vào mọi thứ bạn làm? Điểm mạnh nhất của bạn là gì? Những giá trị nào bạn mang lại cho công việc của mình một cách nhất quán và không thất bại?

Những giá trị này phải có ý nghĩa và cũng có thể hành động được. Cần phải rõ điều này có ý nghĩa như thế nào đối với cách bạn điều hành doanh nghiệp và làm việc với khách hàng của mình. Tất nhiên, bạn coi trọng “tính chính trực”, “trung thực”, “dịch vụ khách hàng tốt” — nếu không thì bạn không nên kinh doanh. Đừng chung chung và đừng cố tỏ ra cao quý vì lợi ích của nó.

3. Tạo tính cách thương hiệu

Nếu thương hiệu của bạn là một người, đó sẽ là người như thế nào? Điều này hơi ít rõ ràng hơn một chút nhưng thực sự có thể giúp định hướng các lựa chọn của bạn về cách bạn giao tiếp, loại nội dung bạn chia sẻ và giọng điệu bạn sử dụng với khán giả của mình.

Nhân vật thương hiệu của bạn sẽ là một người cố vấn khôn ngoan hay một thiếu niên nổi loạn? Một bác sĩ kê đơn thuốc hay một huấn luyện viên cá nhân hợp tác với bạn để đạt được kết quả bạn muốn? Một nhân vật phụ huynh ủng hộ hay một người bạn tán tỉnh? Điều này không có nghĩa là bạn cần kết hợp linh vật vào biểu trưng hoặc tài liệu thương hiệu của mình (mặc dù bạn có thể nếu muốn!).

Cố gắng mô tả hết mức có thể. Thương hiệu bình thường và trang trọng hay cao cả và tinh vi? Truyền thống hay hiện đại? Vui vẻ và kỳ quặc hay bảo thủ và đáng tin cậy? Hình ảnh càng rõ ràng càng hữu ích.

4. Xác định vị trí của bạn

Định vị của bạn là tất cả về vị trí của một cái gì đó cụ thể và có ý nghĩa đối với khách hàng của bạn, một cái gì đó khác với những người chơi khác trên thị trường. Bạn muốn hiểu rõ những lợi ích mà sản phẩm và dịch vụ của bạn cung cấp. Đối với mỗi lợi ích này, bạn cũng cần có ‘lý do để tin’ — một số cách để chứng minh tuyên bố của bạn hoặc thiết lập uy tín của bạn.

Đảm bảo bao gồm các yêu cầu cơ bản của danh mục cũng như các lợi ích đặc biệt sẽ giúp bạn khác biệt với sự cạnh tranh. Ví dụ: giả sử bạn sở hữu một nhãn hiệu bột giặt. Một lợi ích cơ bản, một yêu cầu đơn giản mà bạn phải đáp ứng, là “giặt sạch quần áo”. Trên hết, bạn sẽ cần phải tìm ra những cách để bạn có thể trở nên khác biệt một cách có ý nghĩa và lý tưởng hơn là tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh — có thể chất tẩy của bạn cho phép mọi người giặt quần áo của họ ở nhiệt độ thấp hơn, hoặc nó đậm đặc hơn và vì vậy sẽ lâu hơn và cung cấp giá trị tốt hơn.

Bạn cũng nên xem xét cả lợi ích chức năng và lợi ích cảm xúc. Là một trợ lý ảo, bạn có thể cung cấp dịch vụ kế toán chính xác, quản lý email hiệu quả hoặc lập lịch trình hợp lý — đây là những lợi ích về mặt chức năng — nhưng bạn cũng đang mang lại sự an tâm và cho phép khách hàng của bạn tập trung vào những điều thực sự quan trọng — lợi ích về mặt tinh thần.

5. Xây dựng nhận diện thương hiệu của bạn

Phần cuối cùng của xây dựng chiến lược thương hiệu của bạn là quay lại từ ‘thương hiệu’ một lần nữa. Đây là những nội dung thiết kế hữu hình mà khách hàng sẽ trực tiếp nhìn thấy, trải nghiệm và sẽ bao gồm tên thương hiệu, logo của bạn nhưng cũng có thể là bất kỳ dòng giới thiệu, bảng màu, kiểu chữ, hình dạng, v.v.

Mục tiêu của bạn ở đây là để khách hàng có thể nhận ra thương hiệu của bạn trong mọi giao tiếp — ngay cả khi bạn che đậy tên thương hiệu! Điều đó có nghĩa là phải có chiến lược và nhất quán trong cách bạn làm sống động mục đích thương hiệu, giá trị, tính cách thương hiệu và các lợi ích chính trên các tài liệu và điểm tiếp xúc thương hiệu của bạn.

Hãy lựa chọn cẩn thận và cân nhắc những thứ như ý nghĩa màu sắc và tâm lý màu sắc, làm thế nào để đảm bảo rằng bạn thực sự có một logo độc đáo và cách phát triển bao bì phù hợp với thương hiệu và khách hàng của bạn.
Nguồn: Vũ Digital

SUCCESS Training cùng Bạn chinh phục mục tiêu xây dựng thương hiệu người bán hàng chuyên nghiệp trong tháng 08 này. Một chương trình được thiết kế phù hợp với mọi người kinh doanh trong mùa “giông tố” này. Mời Bạn xem thêm thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY
Nhanh tay đăng ký để giữ cho mình một suất tham gia chương trình đặc biệt này nhé.

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *